Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Nâng cấp, mở rộng đường ở Liên Minh

2014-07-02 11:28:00.0

Hiện nay tuyến đường vào xã Liên Minh đã được mở rộng, một số đoạn đã được lu lèn tạo mặt bằng đi lại thuận lợi, sẵn sàng cho các công đoạn tiếp theo.

Hiện nay tuyến đường vào xã Liên Minh đã được mở rộng, một số đoạn đã được lu lèn tạo mặt bằng đi lại thuận lợi, sẵn sàng cho các công đoạn tiếp theo.Liên Minh là xã vùng cao của huyện Võ Nhai, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số 58%, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nên còn nhiều khó khăn. Những năm qua, được sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước cùng sự nỗ lực vươn lên của chính những người dân nơi đây; diện mạo Liên Minh đang từng bước được thay đổi.

Tôi còn nhớ cách đây hơn 1 năm, con đường từ Tràng Xá vào trung tâm xã Liên Minh gập ghềnh sỏi đá, nhiều đoạn bị cắt ngang bởi các khe suối. Cả xã không có mét đường nhựa hay bê tông nào. Thế nhưng, nay trở lại nơi đây, bởi tuyến đường Tràng Xá - Đèo Nhâu (chạy dọc qua xã Liên Minh), có chiều dài hơn 9km đang được nâng cấp, mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp V miền núi, mặt đường nhựa rộng 3,5m, lề đường rộng 1,5m. Một số đoạn đường bị suối cắt ngang đã có cầu tràn.
 
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên, Bí thư Đảng uỷ phấn khởi: Tuyến đường  Tràng Xá - Đèo Nhâu được Nhà nước đầu tư theo Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn bền vững các tỉnh miền núi phía Bắc (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) có tổng mức đầu tư 55,5 tỷ đồng. Người dân đã tự nguyện hiến hàng chục nghìn m2 đất giải phóng mặt bằng cho con đường.
 
Có được kết quả đó là nhờ: Ngay khi được tiếp nhận Dự án, Đảng ủy xã Liên Minh đã thành lập Ban vận động nhân dân hiến đất làm đường do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban, thành viên là lãnh đạo chủ chốt và trưởng các hội, đoàn thể của xã. Tương tự, dưới xóm cũng thành lập Tổ vận động do Bí thư chi bộ (cũng là Trưởng ban Công tác mặt trận) làm Tổ trưởng. Các cuộc họp dân tuyên truyền triển khai thống nhất từ xã đến xóm, từ Đảng đến chính quyền và người dân. Ở xóm, các đảng viên có nhiệm vận động đến từng nhóm hộ gia đình.
 
Một số hộ lúc đầu chưa thông, sau được giải thích đã hiểu được lợi ích to lớn mà giao thông thuận lợi mang lại nên họ đã tự chặt hạ cây cối, thu dọn tài sản bàn giao mặt bằng. Kết quả là 257 hộ dân đã hiến khoảng 60 nghìn m2 đất. Trong đó, nhiều gia đình hiến diện tích lớn, như hộ ông Nguyễn Văn Công, xóm Vang, hiến trên 1.000m2 đất sản xuất; hộ bà Nguyễn Thị Hinh, Nguyễn Văn Thuyết ở xóm Nhâu hiến trên 2.000m2 đất rừng đang trồng cây… Đến nay, toàn bộ mặt bằng của tuyến đường đã hoàn thành, nhiều đoạn đã được lu lèn, sẵn sàng chờ trải nhựa. Theo dự kiến, tuyến đường sẽ được hoàn thiện và đưa vào sử dụng vào năm 2015.
 
Ông Nguyễn Ngọc Khánh, Bí thư Chi bộ xóm Nhâu vui vẻ nói: Là xóm nằm ở cuối xã, bấy lâu nay việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn, con em đi học vất vả, nhất là mỗi khi có người bị ốm phải đưa đi viện điều trị. Nên khi có dự án này, bà con rất phấn khởi, tự nguyện hiến đất, bởi khi đường được làm xong, việc đi lại ra trung tâm xã, huyện sẽ dễ dàng. Hơn nữa, tuyến đường này nối liền với tuyến đường Linh Nham - Đèo Nhâu đi qua xã Văn Hán, Khe Mo, Hoá Thượng (Đồng Hỷ), tạo điều kiện cho việc giao thương, đi lại của người dân trong xóm, xã với các địa phương khác.
 
Còn ông Tống Đình Ngọc, Bí thư Chi bộ xóm Thâm thì nói: Trong mọi việc, cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu. Ví dụ như ở Chi bộ, có tôi và 2 đảng viên khác có đất trong diện giải toả hành lang là Tống Đình Phú, Nguyễn Thị Bích Phòng đã tiên phong hiến đất. Riêng đồng chí Phòng còn tự tháo dỡ cổng mới làm xong của gia đình. Theo đó, trên 30 hộ dân trong xóm đã hưởng ứng làm theo. Nhiều nhà đã hiến hàng trăm mét vuông đất sản xuất như hộ ông Đào Quang Lành, hộ bà Hoàng Thị Mai…
 
Trong vài năm trở lại đây, xã Liên Minh được đón nhận nhiều dự án, chương trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của Nhà nước. Lãnh đạo xã đã vận động người dân đón nhận, đối ứng bằng nhiều hình thức như đóng góp ngày công, hiến đất. Do đó, nhiều công trình đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, phục vụ cuộc sống sinh hoạt, sản xuất của bà con. Ví dụ như: đường liên xóm Ngọc Mỹ - Vang, Làng Cả - Đồng Xa; kênh mương nội đồng ở xóm Nhâu, Vang, Ngọc Mỹ… Bên cạnh đó, người dân tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, đồng thời đưa các giống lúa, cây trồng mới vào sản xuất. Nhờ vậy mà đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đều từ 5 đến 6% qua từng năm. Nếu như đầu nhiệm kỳ, số hộ nghèo của xã còn chiếm tới 55% thì đến hết năm 2013, con số này giảm xuống còn 37,5%.
 
“Trăn trở lớn nhất của Liên Minh là người dân của 4 xóm (Khuôn Đã, Nác, Kẹ, Khuôn Nang) chưa được sử dụng điện lưới Quốc gia, hệ thống giao thông của các xóm này rất khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao. Bởi vậy chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, giúp bà con nơi đây đến gần hơn với mặt bằng chung của xã hội” - Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên chia sẻ.
Hoàng Anh